ดาวราหู ๘ (ต่อ)โคลงกลอนที่เกี่ยวข้องกับโหราศาสตร์

ดาวราหู ๘ (ต่อ)
#zodietc #ดูดวง #โหราศาสตร์ 

โคลงกลอนที่เกี่ยวข้องกับโหราศาสตร์ : ดาวราหู๘ นั้นมีหลากหลายให้ผู้ศึกษาวิชาโหราศาสตร์ได้อ่านและท่องจำ
๑. " อสุรินทร์มาตร์แม้น กุมลัคน์
เมษ พฤษภ ตามจักร เลิศแล้ว
ชาตินั้นย่อมทรงศักดิ์ ยศยิ่ง หมื่นนา
เป็นทหารชาญแกล้ว ยุทธกล้ากลางณรงค์"
ความหมายเกี่ยวข้องกับราหูในลัคนาเมษ พฤษภ กรกฎจะเป็นตำแหน่งที่ราหูให้คุณเพราะราหูคือคราสที่มาสถิตย์ในเรือนอุจจ์ของดาวอาทิตย์ จันทร์ และพฤหัสบดี
๒. "...มารเมษและตุลย์ใน มังกรนี้ดีจริงจริง..."
ส่วนของคำกลอน มาจากบทเดิม นี้หมายถึง ดาวราหู๘ ในราศีเมษ ราศีตุลย์ ราศีมังกร ให้คุณในแง่ของยศศักดิ์ ชื่อเสียง ตำแหน่งงาน จะเห็นว่าราหูเข้าคู่กับเรือนธาตุไฟ ลม และดินได้ดี
" ระวิเมษแลกรกฏ จะมียศลือขจร
ศศิเมษแลมังกร จะปรากฏซึ่งยศดี
ภุมเมษแลสิงห์กันย์ จะอนันต์ซึ่งศักดิ์ศรี
พุธสิงห์ธนูมี อย่าได้กลัวว่าตัวทราม
ครูปูแมงป่องปลา ยิ่งยศถาศักดิ์อย่าขาม
ศุกร์ธนูและมีนงาม ตบะเกียรติเดโชชัย
เสาร์โคแลคันชั่ง ยศสะพรั่งอย่าสงสัย
มารเมษแลตุลย์ใน มังกรนี้ดีจริงจริง"
๓, " ผิว์จะดูโชคใหญ่ในชันษา
ถ้าอสุรินทร์ต้องเสารา
พระสุริยาต้องครูเป็นคู่คง
เสาร์เล็งอสุราท่านว่าไว้
เป็นโชคใหญ่ในปีนั้นดั่งประสงค์"
การมีโชคใหญ่ต้องมีองค์ประกอบของดวงชะตาเดิม ตำแหน่งดาวสามคู่ในคำกล่าว รวมทั้งเรือน ปุตตะที่เข็มแข็ง (ภพการเสี่ยงโชค) และดววจรตำแหน่งตามบทกลอน เมื่อมีคู่มิตรของ ราหูเดินจรมาเจอเสาร์ เสาร์มาเล็งราหูและ ดาวอาทิตย์จร มาทับหรือ กุมกับดาวพฤหัสบดี โดยดาวทั้งสามในดวงเดิมมีตำแหน่งดีใน นวางค์จักร เมื่อมีดาวจรตามกฎมาถูกดาวเดิมจะมีโชคจากการเสี่ยง จากการค้าหรือการลงทุน
๔. "....พระเสาร์ต้องราหูท่านดูตรง..."
มาจากบทกลอนเกี่ยวกับโชคใหญ่ในชะตาเช่นกัน
" พระเสาร์ต้องราหูท่านดูตรง
อังคารคงเล็งศุกร์และสุริยา
ถูกพฤหัสบดีมีโชคเป็นลาภครัน"
การมีโชคใหญ่ต้องมีองค์ประกอบของดวงชะตาเดิม ตำแหน่งดาวสามคู่ในคำกล่าว รวม
ทั้งเรือนปุตตะที่เข็มแข็ง(ภพการเสี่ยงโชค) ดวงจร เมื่อมีคู่มิตรของ เสาร์เดินจรมาเจอ
ดาวราหู ดาวอังคารมาเล็งดาวศุกร์และดาวอาทิตย์ รวมทั้ง ดาวอาทิตย์จรมาทับหรือกุมกับดาวพฤหัสบดี โดยดาวทั้งสามในดวงเดิมมีตำแหน่งดีใน นวางค์จักร เมื่อมีดาวจร
ตามกฎมาถูกดาวเดิมจะมีโชคจากการเสี่ยงจากการค้าหรือการลงทุน
๕. "....ราหูทับจันทร์และ เรือนจันทร์ อังคารราหูครูท่านทัก มักแย่งรักเสพสู่คู่ของเขา..."
๖. "..... พฤหัสเสาร์ เสาร์ราหูได้คู่ชิด มักแผกผิดพรากคู่ดูน่าขัน..."
๗. ".....ศุกราราหูหรือจันทร์กับศุกรา มักเคล้าคู่โจราระวังภัย....."
ในข้อ ๔ ๕ และ ๖ นี้ เป็น
ส่วนของบทกลอน"พระเคราะห์คู่ของหลวงปู่นวม วัดสังเวช"กล่าวเกี่ยวข้องกับคู่ครอง โดยมีความหมายของดาวราหูเวลาเข้าคู้กับดาวอื่น เช่น
จันทร์ ๒ และราหู๘ เมื่อนำมาพิจารณา แล้วสรุปว่า คู่ผลประโยชน์
อังคาร ๓ และราห๘ เมื่อนำมาพิจารณา แล้วสรุปว่า คู่ธาตุลม
พฤหัสบดี ๕ และ ราหู๘ เมื่อนำมาพิจารณา แล้วสรุปว่า คู่โลกคู่ธรรม
ศุกร์ ๖ และราหู ๘ เมื่อนำมาพิจารณา แล้วสรุปว่า คู่่รื่นเริงบันเทิง ดารานักร้อง หรือ
มัวเมาโลกียสุข ความเป็นคู่กันนั้นเนื่องจากเป็นดาวศุภเคราะห์คู่บาปเคราะห์ การเข้าคู่กันใครจะจูงใครโน้มน้าวใครมากกว่ากันต้องดู ตำแหน่งดาวและภพที่อยู่
ดาวดวงใดอยู่ ในตำแหน่งนิจ หรือป็นประหรือ กาลกิณีทางทักษา และ กุมดาวทาง ทักษาที่เป็นศรีหรือมนตรีก็ย่อมจะส่งผลทางร้ายหรือมีโอกาสที่จะไม่ค่อยดีมากกว่า
๘. มัวเมาทายราหู
เป็นส่วนประกอบของคำกลอนที่ใช้อธิบายดาวเคราะห์ทั้งหมด โดยอนุโลมเอามาเป็น
เกษตรในราศีกุมภ์ แม้จะเป็นคราสหรือจุดอุปราคา จึงตีความว่าเป็นเงามืดมาปกคลุมเหมือนกับความมืดหรืออวิชชา ทำให้เกิดโมหะจริต มัวเมาได้
๙.ครูมุ่งราหูคู่แข่งขัน
เป็นส่วนนึงของคำกลอน สัมพันธภาพของดาวคู่มิตร คู่ศัตรู ตามนิทานชาติเวร ที่ใช้ในคัมภีร์มหาทักษาพยากรณ์หรือวิชาเลข๗ตัว ว่าดาวพฤหัสบดีเป็นอริกับราหูมาแต่ชาติก่อน โดยมีพระอาทิตย์ ๑ พระอังคาร ๓ พระฤหัสบดี ๕ พระเสาร์ ๗ ได้เกิดเป็นเทวดา สี่องค์ ประชุมกัน สร้างดินและน้ำ ขึ้นตามความปรารถนา มีน้ำอมฤตเกิดขึ้นในครั้งนั้นที่ เชิญ พระราหูมีฤทธิ์มากควรจะเป็นกำลังในการสร้างครั้งนี้ด้วย แต่พระราหูได้ ตอบปฏิเสธไป ส่วนพระพฤหัสบดี๕ เป็นพระอินทร์รักษาเขา
สุเมรุราช ขณะพระอาทิตย์ ๑ เป็นพระยาครุฑ รักษาเขาสัตตปริพันธ์ทั้งเจ็ด พระอังคาร ๓ เป็นพระยาราชสีห์ รักษาป่าหิมพานต์ พระเสาร์ ๗ เป็นพระยานาค รักษาพระมหาสมุทร คราวจะ เกิดกรรมวิบาก ชาติเวร แก่กันพระยาครุฑได้เห็น
พระยานาค ก็อยากจะกินเป็นอาหาร จึงได้สำแดงฤทธิ์เข้ารุกไล่พระยานาค พระยานาคสู้ไม่ได้ ก็หนีไปพึ่งพระราหู พระราหู
ก็ไล่พิฆาตพระอาทิตย์ พระอาทิตย์ สู้ไม่ได้ก็หนีไปยังสำนักพระอินทร์ พระราหูไล่
ไม่ทัน เกิดความกระหาย จึงตรงไปดื่มน้ำอมฤต พระอินทร์เห็นดังนั้นก็ทรงพิโรธพระ ราหู พระอินทร์ก็ได้ขว้างจักเพชร ต้องพระราหู กายขาดออกเป็นสองท่อน แต่หาตายไม่ ด้วยเหตุว่าได้ดื่มน้ำอมฤตนั้น
๑๐. พุธอันธพาลวิวาทราหู
เป็นส่วนนึงของคำกลอน สัมพันธภาพของดาวคู่มิตร คู่ศัตรู ตามนิทานชาติเวร ที่ใช้ในคัมภีร์มหาทักษาพยากรณ์หรือวิชาเลข๗ตัว ว่า พุธนั้นไม่ถูกกับราหูมาแต่
ชาติก่อนเนื่องจากครั้งหนึ่ง พระจันทร์ ๒ ได้เกิดเป็นคนเข็ญใจ (ยากจน เข็ญใจ) พระพุธ ๔ เกิดเป็นสุนัข พระราหู ๘ ได้เกิดเป็น คฤหบดี พระเสาร์ ๗ เกิดเป็นพ่อค้า เป็นเพื่อนของคฤหบดี นั้น อยู่มาวันหนึ่งด้วยความยากจน คนเข็ญใจจันทร์ ได้ไปกู้เงินจาก คฤหบดีราหูเวลาผ่าน ก็ยังหาเงินไปคืนไม่ได้ โดนทวงหนี้บ่อยๆ เลยหลบหนีไปซ่อนที่อื่น ฝ่ายพ่อค้าเสาร์ ก็เดินทางขายของไปเรื่อย จนวันหนึ่งได้ไปเจอ กับ คนเข็ญใจจันทร์ที่กำลังหลบ คฤหบดีราหูอยู่ พ่อค้าเสาร์ จึงนำความไปบอก คฤหบดีราหู จึงเดินทางไปจับตัว คนเข็ญใจจันทร์ ขณะที่กำลังฉุดกระชากลากถู จะเอาคนเข็ญใจจันทร์ กลับมาสถานที่ของตน สุนัขพุธ ก็กระโดดไล่งับ คฤหบดีราหู จนต้องหนีไป
นอกจากนี้ยังมีโคลงกลอนที่กล่าวถึงราหูอื่นๆอีกหลากหลายความหมายที่น่าสนใจ
บางส่วนนำมาเสนอเพื่อให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของราหูกับดาวอื่นๆ
ถ้าดาวอื่นๆโดยเฉพาะศุภเคราะห์ในชะตามีตำแหน่งที่ดีหรือไม่มีโยคเกณฑ์เสีย และดาวราหูเองก็มาจากภพที่ดีตำแหน่งดี ก็ยิ่งจะให้คุณรวดเร็วเพราะราหูคือลมพายุก็อาจจะไปล่วงเกินคนอื่นบ้าง ในทางตรงกันข้าม แง่เสียของดาวศุภเคราะห์อื่นๆในชะตา แม้จะมีราหูที่ดีก็อาจจะให้คูณบ้างให้ร้ายบ้างลดหลั่นกันไป หรือไปถึงสุดทางคือดาวศุภเคราะห์หลักๆ เช่นดาวพฤหัสบดี เสีย ช่วยเหลือไม่ได้ ทั้งราหูก็เสียด้วย พอทราบเช่นนี้คุณๆก็ควรจะกลับมาดูตัวเอง อะไรที่มาทำร้ายทำให้เราแย่ เช่น คำพูด การกระทำของคนอื่น ทำให้ใจเราร้อน บุ่มบ่าม อย่านำมาใส่ตัวตลอดเวลา ยำ้คิดยำ้ทำที่จะตอบโต้ผู้อื่น หัดฝึกบริหารจิตใจ เอาขยะทางความคิดออกไป สร้างเกราะให้ตัวเอง มีปัญญาในการพาตัวเราย้ายไปคิดดี กระทำดีกะผู้อื่น มุ่งสู่สิ่งที่ดีเป็นประโยชน์กับตัวเองและส่วนรวม ก็จะย้อนกลับมาให้ตัวเองได้รับความสุข ความสบายใจเองค่ะ
ขอขอบคุณข้อมูลค้นคว้าจากบรมอาจารย์ทางโหราศาสตร์และโหราจารย์และอาจารย์ทุกท่านค่ะ ไม่ได้เอ่ยนามต้องขออภัย ที่นำมาเรียบเรียงเป็นความรู้หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ

ความคิดเห็น